Tiếng Việt

NHỒI MÁU CƠ TIM CẤP VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Ngày 12.09.2024
By Admin

Nhồi máu cơ tim (NMCT) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nhập viện và tử vong hiện nay trên thế giới. Nếu không được điều trị, 30% bệnh nhân sẽ tử vong đặc biệt khi có biến chứng cơ học thì tỉ lệ tử vong lên đến hơn 90%, nhưng nếu được điều trị tích cực, tỉ lệ tử vong giảm còn 6 – 10%. Do đó, NMCT cấp là một bệnh cảnh cấp cứu cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

I.Định nghĩa:

Là tình trạng giảm hoặc ngưng dòng chảy trong lòng động mạch nuôi tim (động mạch vành) do có huyết khối trong động mạch vành.

II.Nguyên nhân:

Do mảng xơ vữa của động mạch vành hình thành theo thời gian và đột ngột trở nên mất ổn định bị rạn nứt hoặc bị loét. Sau đó, tiểu cầu sẽ đến bám vào, hình thành cục huyết khối gây hẹp rồi tiếp tục tạo lập huyết khối đỏ giàu fibrin gây tắc hẳn động mạch vành dẫn đến nhồi máu cơ tim.

III.Yếu tố nguy cơ:

Những bệnh nhân có nguy cơ cao bị NMCT cấp bao gồm:

-Nam >45 tuổi, nữ >55 tuổi

-Thừa cân, béo phì

-Ít vận động thể lực

-Hút thuốc lá

-Tăng huyết áp

-Đái tháo đường

-Rối loạn mỡ máu

-Stress

Trong hơn 50% các trường hợp, bệnh nhân sẽ có một yếu tố khởi kích xảy ra trước khi NMCT như: vận động gắng sức, stress tâm lý, phẫu thuật, có bệnh lý nội khoa nặng.

IV.Triệu chứng:

    • Đau ngực là triệu chứng thường gặp nhất với các tính chất sau:
    • Đau sau xương ức hoặc đau ngực trái
    • Kiểu đè nặng, siết chặt, bóp nghẹt
    • Lan lên cổ, hàm dưới, vai trái hoặc bờ trụ tay trái. Một số trường hợp lan xuống thượng vị nhưng không bao giờ vượt quá rốn
    • Thời gian: thường kéo dài >30 phút
    • Triệu chứng kèm theo: khó thở, vã mồ hôi (đau ngực sau xương ức, kéo dài >30 phút, kèm vã mồ hôi gợi ý rất nhiều đến nhồi máu cơ tim)
    • Một số bệnh nhân không biểu hiện đau ngực mà có những triệu chứng không đặc hiệu: cảm giác mệt mỏi, cảm giác hồi hộp, khó thở, đau thượng vị, buồn nôn, nôn, rối loạn tri giác… Bệnh nhân hậu phẫu, lớn tuổi, đái tháo đường có thể không biểu hiện đau ngực mà xuất hiện triệu chứng rối loạn tri giác hoặc dấu hiệu sinh tồn xấu đi khi bị NMCT cấp.

V.Xét nghiệm chẩn đoán:

    • 03 xét nghiệm cần làm ngay trên bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ NMCT cấp đó là: điện tâm đồ (ĐTĐ), men tim và siêu âm tim.
    • Đo ĐTĐ càng sớm càng tốt ngay tại phòng cấp cứu, thời gian trì hoãn không nên quá 10 phút. Theo dõi ĐTĐ liên tục càng sớm càng tốt cho tất cả các bệnh nhân nghi ngờ NMCT cấp.
    • Xét nghiệm men tim cho tất cả bệnh nhân trong giai đoạn cấp nhưng không nên chờ kết quả men tim để bắt đầu điều trị tái tưới máu.
    • Siêu âm tim có thể hỗ trợ chẩn đoán trong những trường hợp chưa chắc chắn nhưng không nên chờ siêu âm tim nếu điều này làm trì hoãn việc chụp mạch vành.
    • Các xét nghiệm khác như chức năng thận, điện giải đồ và mỡ máu nên được thực hiện trong vòng 24 giờ từ khi bệnh nhân nhập viện bên cạnh làm các xét nghiệm thường quy khác như công thức máu, đông máu toàn bộ…

VI.Điều trị:

Điều trị nội khoa cấp cứu:

  • Oxy liệu pháp: khi có giảm oxy máu
  • Giảm đau
  • Kháng đông
  • Kháng kết tập tiểu cầu
  • Các điều trị khác: kiểm soát huyết áp, đường huyết, statin…

Điều trị tái thông mạch vành:

  • Tái tưới máu mạch vành là điều trị quan trọng và cần thực hiện sớm nhất có thể được song song với các điều trị nội khoa khác cho tất cả các bệnh nhân NMCT cấp đặc biệt thể NMCT xuyên thành.
  • Can thiệp mạch vành được khuyến cáo hơn tiêu sợi huyết trong điều kiện và khoảng thời gian cho phép.

VII.Phòng ngừa:

Điều chỉnh các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được như:

  • Ngưng hút thuốc lá,
  • Giảm cân nếu béo phì,
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao.

-Kiểm soát huyết áp nếu có tăng huyết áp

-Điều trị rối loạn mỡ máu theo các khuyến cáo

-Kiểm soát đường huyết và HbA1c cho bệnh nhân đái tháo đường.

—————————–
🎯Nằm trong chuỗi chương trình hợp tác cùng Chuyên gia năm 2024, Bệnh viện Đồng Nai -2 triển khai chương trình chuyển giao chuyên môn và trực tiếp đào tạo cùng chuyên gia đầu ngành lĩnh vực tim mạch PGS. TS. BS Phạm Thọ Tuấn Anh – Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực TP. HCM , nguyên Trưởng Khoa Hồi sức Phẫu thuật tim – Bệnh viện Chợ Rẫy, nguyên Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tim mạch-Lồng ngực tại Đại học Y Dược TP. HCM, Cố vấn ngoại khoa Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, hơn 40 năm kinh nghiệm phẫu thuật tim mạch với nội dung như sau:
– Chuyên gia trực tiếp thăm khám và hội chẩn cùng các Bác sĩ về các ca bệnh nặng hiện đang điều trị tại khoa khoa Nội tổng hợp 1
– Đào tạo chuyển giao chuyên môn qua Hội thảo với chủ đề “CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ NHỒI MÁU CƠ TIM CẤP” cho đội ngũ Y Bác sĩ Bệnh viện
📅Thời gian: Ngày 13/9/2024
—————————–
🎉DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH BỆNH VIỆN ĐỒNG NAI -2 NHẬN DANH HIỆU TOP 20 DỊCH VỤ HOÀN HẢO NĂM 2024
📊Trải qua gần 10 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Đồng Nai -2 được đánh giá là Bệnh viện đa khoa tư nhân lớn nhất tỉnh Đồng Nai, Bệnh viện quy tụ đội ngũ Y Bác sĩ là những Chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị cho các Bệnh nhân trên mọi miền đất nước.
—————————–
Bệnh viện Đồng Nai -2
Địa chỉ: Số 2 Đồng Khởi, P. Tam Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai
Hotline CSKH: 0933 02 9999
TIN TỨC

Tin tức Hoạt động

Ngày 06.08.2024

HỘI THẢO “PHẪU THUẬT NỘI SOI TRONG KHẢO SÁT & ĐIỀU TRỊ BỆNH LÝ GÂY HIẾM MUỘN HIỆN NAY”

Nằm trong ngày làm việc của Bệnh viện Đồng Nai -2 cùng Tiến sĩ Bác sĩ Lê Quang Thanh trong chuỗi hoạt động hợp tác cùng Chuyên gia đầu ngành năm 2024 của Bệnh viện. Chiều ngày 31/7 Bệnh viện đã tổ chức

Ngày 31.05.2024

TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO CHUYỂN GIAO CHUYÊN MÔN CÙNG TS. BS LÊ QUANG THANH

NHỮNG BƯỚC TIẾN MỚI TRONG PHẪU THUẬT NỘI SOI SẢN PHỤ KHOA

Ngày 25.03.2024

HỘI THẢO CHUYỂN GIAO CHUYÊN MÔN CHUYÊN ĐỀ: TỐI ƯU HÓA KIỂM SOÁT CHẢY MÁU TRONG PHẪU THUẬT SẢN PHỤ KHOA

Nằm trong chuỗi chương trình Hợp tác cùng Chuyên gia của Bệnh viện Đồng Nai -2 năm 2024, Bệnh viện Đồng Nai -2 tổ chức Hội thảo chuyển giao chuyên môn với chuyên đề: "TỐI ƯU HÓA KIỂM SOÁT CHẢY MÁU TRONG

Ngày 18.03.2024

TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ “CẬP NHẬT KHOA HỌC KỸ THUẬT MỚI TRONG TẦM SOÁT TRƯỚC SINH & SƠ SINH, KHẢO SÁT BẤT THƯỜNG DI TRUYỀN Ở THAI KỲ CÓ ĐỘ MỜ DA GÁY DÀY”

Chiều ngày 15/3/2024, Bệnh viện Đồng Nai -2 đã tổ chức thành công Hội thảo Khoa học với chuyên đề : "CẬP NHẬT KHOA HỌC KỸ THUẬT MỚI TRONG TẦM SOÁT TRƯỚC SINH & SƠ SINH, KHẢO SÁT BẤT THƯỜNG DI TRUYỀN